26 | ปรากฏการณ์


อยากจะฟังฉันบ้างไหม เรื่องเหลวเรื่องไหล
เรารู้จักกันมานานแล้ว
ตั้งแต่เทปคาสเซ็ทในรถที่เปิด แบกบาล ยังมี เรื่องตลก
สมัยนั้นจำได้ว่าเราเป็นนักกรอเทปตัวยง ฟังวนซ้ำแล้ว ซ้ำอีก ไม่รู้ว่าชอบอะไร
นั่นสิ ไม่รู้เหมือนกันว่าชอบอะไร

.




เที่ยวไปตามตะวัน บุกบั่นไปตามลม
เรารู้จักกันตอนที่ฉันเริ่มรู้ความ
ตอนนั้น เขากับทุ่งแสงตะวันดูจะเป็นภาพจำภาพเดียวกัน
สมันนั้นยังไม่มีคำว่าไอด้อล ถ้ามีก็คงจะเขาคนนี้แหละที่เป็นไอด้อลสมัยเด็กๆ
ใครจะเชื่อว่าหลังจากนั้นหลายปี ฉันจะได้ร่วมงานกับเขาอีกหลายงาน

.





อาจจะจริง เราเห็นอยู่ เผื่อใจไว้ที่ยังไม่เห็น
เรารู้จักกัน ตอนฉันขบถ
ตัวหนังสือคุยกัน กบเหลาดินสอ มะเฟืองรอฝาน
แปลกดี ที่เรื่องของคนอื่น ทำให้เราอ่านแล้วสะอึก
ในความคิดฟุ้งๆ ช่วงนั้น คำหลายคำของเขาช่วยตลบให้มันเป็นอย่างที่ควรจะเป็น
ในบรรดาสรรพสิ่งที่ช่วย remodeling เรามา
ขอยกให้ตัวหนังสือพี่จิกเป็นสิ่งมีอิทธิพลอันดับต้นๆ

.



ก็รักกันอย่างคนไม่เข้าใจ
เรารู้จักกันมาแบบนี้ ก่อนที่จะรู้ว่า
อ้าวเฮ้ย นี่มันจุดไต้ตำตอนี่หว่า
บรรดาเรื่องราวที่เราจัดให้เป็นสิ่งมีอิทธิพลต่อชีวิต
กลับไปเริ่มต้นที่คำเดียวกัน

เฉลียง

หลังจากที่รู้ ทำให้เราไปรื้อกรุเพลงเฉลียงมาฟังใหม่
รื้อหนังสือเก่าๆ ขวนขวายหาบทความมานั่งอ่าน
แล้วจึงพบว่า เราไม่เคยรู้สึกกับอะไรเหมือนเพลงเฉลียง
เพลงที่ฟังด้วยวัยที่ต่าง ประสบการณ์ที่ต่าง ก็ให้ความรู้สึกที่ต่างกัน
นั่นเป็นเหตุผลที่เราชอบเฉลียงมากขึ้นทุกที

.


แผ่นไม้ดูไกลๆ เหมือนเดิม
มีคนบอกว่า เสียงเพลงเป็นเหมือนแคปซูลกาลเวลา
เพื่อนมัธยม เพื่อนมหาลัย เป็นสิ่งมีชีวิตที่หาไม่ได้อีกแล้วบนโลกนี้
คงจะจริง คอนเสิร์ตเมื่อวันก่อน เรารู้สึกเหมือนพี่ๆ กลับไปเป็นเพื่อนกลุ่มนั้นอีกครั้ง

เฉลียงมันสนุกเพราะเฉลียงเป็นเฉลียง
เพลงเดิมๆ คุยกันแบบเดิมๆ จิกกัดเป็นพิธี ประชดพอน่ารัก ร้องเพลงพอสนุกสนาน
เรารักความผิดพลาดนั่น เราชอบการร้องผิดท่อนของพี่จุ้ย เราชอบการแปรพรรคของพี่ดี้
ชอบเสียงแซ็กของพี่แต๋ง แม้มันจะเพี้ยนหลังจากล้มไป
ชอบนิทานของพี่เจี๊ยบและการขยี้มุกที่โหดสัสกว่ารอบซ้อมมากมาย
เราชอบสีหน้าของพี่นกพี่เกี๊ยง เฉลียงที่ไม่ค่อยพูด
ชอบแววตาตอนที่คนดูส่งพลังให้ แล้วพี่ส่งพลังกลับมา
โหย พี่แม่งโคตรเท่

.

ขอบคุณที่กลับมา
เพราะการดูพี่ๆ แยกกัน มันไม่ใช่เฉลียงจริงๆ
ขอบคุณที่กลับมา


เหมือนกับเป็นเมื่อวานนี้ เหมือนกับเป็นเมื่อกี้นี้
เมื่อเสียงเพลงนั้นบรรเลงกลับมาอีกครั้งสู่หัวใจ
ภาพเก่าจึงย้อนคืนมา
จดจำได้ทุกทีท่า
จดจำได้ทุกสายตาและรอยยิ้มเลย